BREAKING NEWS
» Sitemap» Gặp nhau cuối năm Táo Quân 2012» Nhạc Xuân» Tổng hợp Hài Xuân» Tết Văn Lang, Cả Làng Nói Phét» Nhạc xuân

Category 5

Category 6

  • Blog phim nhạc

  • Dương Ngọc Thái

  • Quang Lê

  • Long Nhật

  • Đông Đào

  • Tuấn Vũ

  • Category 7

    Thứ Tư, 31 tháng 3, 2010

    ĐIỀU LỆ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM

     




    ĐIỀU LỆ ĐẢNG CỘNG SẢN VIỆT NAM (tải tại đây)








    Ðảng Cộng sản Việt
    Nam do đồng chí Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo nhân dân tiến
    hành Cách mạng Tháng Tám thành công, lập nên nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa
    (nay là nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam), đánh thắng các cuộc chiến
    tranh xâm lược, xóa bỏ chế độ thực dân phong kiến, hoàn thành sự nghiệp giải
    phóng dân tộc, thống nhất đất nước, tiến hành công cuộc đổi mới, xây dựng chủ
    nghĩa xã hội và bảo vệ vững chắc nền độc lập của Tổ quốc
    .






    Ðảng Cộng sản Việt Nam
    là đội tiên phong của giai cấp công nhân, đồng thời là đội tiên phong của nhân
    dân lao động và của dân tộc Việt Nam; đại biểu trung thành lợi ích
    của giai cấp công nhân, của nhân dân lao động và của dân tộc.


    Mục đích của Ðảng là xây dựng nước Việt Nam độc lập, dân
    chủ, giàu mạnh, xã hội công bằng, văn minh, không còn người bóc lột người, thực
    hiện thành công chủ nghĩa xã hội và cuối cùng là chủ nghĩa cộng sản.


    Ðảng lấy chủ nghĩa Mác - Lê-nin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm
    nền tảng tư tưởng, kim chỉ nam cho hành động, phát huy truyền thống tốt đẹp của
    dân tộc, tiếp thu tinh hoa trí tuệ của nhân loại, nắm vững quy luật khách quan,
    xu thế thời đại và thực tiễn của đất nước để đề ra Cương lĩnh chính trị, đường
    lối cách mạng đúng đắn, phù hợp với nguyện vọng của nhân dân.


    Ðảng là một tổ chức chặt chẽ, thống nhất ý chí và hành động,
    lấy tập trung dân chủ làm nguyên tắc tổ chức cơ bản, thực hiện tập thể lãnh
    đạo, cá nhân phụ trách, thương yêu đồng chí, kỷ luật nghiêm minh, đồng thời
    thực hiện các nguyên tắc: tự phê bình và phê bình, đoàn kết trên cơ sở Cương
    lĩnh chính trị và Ðiều lệ Ðảng, giữ mối liên hệ mật thiết với nhân dân, Ðảng
    hoạt động trong khuôn khổ Hiến pháp và pháp luật.


    Ðảng Cộng sản Việt Nam là đảng cầm quyền, tôn trọng và
    phát huy quyền làm chủ của nhân dân, chịu sự giám sát của nhân dân; dựa vào
    nhân dân để xây dựng Ðảng; đoàn kết và lãnh đạo nhân dân tiến hành sự nghiệp
    cách mạng. Ðảng lãnh đạo hệ thống chính trị, đồng thời là một bộ phận của hệ
    thống ấy. Ðảng lãnh đạo, tôn trọng và phát huy vai trò của Nhà nước, Mặt trận
    Tổ quốc Việt Nam
    và các đoàn thể chính trị - xã hội.


    Ðảng kết hợp chủ nghĩa yêu nước chân chính với chủ nghĩa
    quốc tế trong sáng của giai cấp công nhân, góp phần tích cực vào sự nghiệp hòa
    bình, độc lập dân tộc, dân chủ và tiến bộ xã hội của nhân dân thế giới.


    Ðảng Cộng sản Việt Nam được xây dựng vững mạnh về chính trị,
    tư tưởng và tổ chức, thường xuyên tự đổi mới, tự chỉnh đốn, không ngừng nâng
    cao chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên, sức chiến đấu và năng lực lãnh đạo
    cách mạng của Ðảng.




    1. Ðảng viên Ðảng Cộng sản Việt Nam là chiến sĩ cách mạng
    trong đội tiên phong của giai cấp công nhân Việt Nam, suốt đời phấn đấu cho mục
    đích, lý tưởng của Ðảng, đặt lợi ích của Tổ quốc, của giai cấp công nhân và
    nhân dân lao động lên trên lợi ích cá nhân; chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh
    chính trị, Ðiều lệ Ðảng, các nghị quyết của Ðảng và pháp luật của Nhà nước; có
    lao động, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao; có đạo đức và lối sống lành mạnh;
    gắn bó mật thiết với nhân dân; phục tùng tổ chức, kỷ luật của Ðảng, giữ gìn
    đoàn kết thống nhất trong Ðảng.


    2. Công dân Việt Nam từ mười tám tuổi trở lên; thừa nhận và
    tự nguyện: thực hiện Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, tiêu chuẩn và nhiệm vụ
    đảng viên, hoạt động trong một tổ chức cơ sở đảng; qua thực tiễn chứng tỏ là
    người ưu tú, được nhân dân tín nhiệm, đều có thể được xét để kết nạp vào Ðảng.



    1. Tuyệt đối trung thành với mục đích lý tưởng cách mạng của
    Ðảng, chấp hành nghiêm chỉnh Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết,
    chỉ thị của Ðảng, pháp luật của Nhà nước; hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
    phục tùng tuyệt đối sự phân công và điều động của Ðảng.


    2. Không ngừng học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ kiến
    thức, năng lực công tác, phẩm chất chính trị, đạo đức cách mạng, có lối sống
    lành mạnh; đấu tranh chống chủ nghĩa cá nhân, cơ hội, cục bộ, quan liêu, tham
    nhũng, lãng phí và các biểu hiện tiêu cực khác.


    3. Liên hệ chặt chẽ với nhân dân, tôn trọng và phát huy
    quyền làm chủ của nhân dân; chăm lo đời sống vật chất, tinh thần và bảo vệ
    quyền lợi chính đáng của nhân dân; tích cực tham gia công tác quần chúng, công
    tác xã hội nơi làm việc và nơi ở; tuyên truyền vận động gia đình và nhân dân
    thực hiện đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của Nhà nước.


    4. Tham gia xây dựng, bảo vệ đường lối, chính sách và tổ
    chức của Ðảng; phục tùng kỷ luật, giữ gìn đoàn kết thống nhất trong Ðảng;
    thường xuyên tự phê bình và phê bình, trung thực với Ðảng; làm công tác phát
    triển đảng viên; sinh hoạt đảng và đóng đảng phí đúng quy định.



    1. Ðược thông tin và thảo luận các vấn đề về Cương lĩnh
    chính trị, Ðiều lệ Ðảng, đường lối, chủ trương, chính sách của Ðảng; biểu quyết
    công việc của Ðảng.


    2. Ứng cử, đề cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo các cấp của Ðảng
    theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.


    3. Phê bình, chất vấn về hoạt động của tổ chức đảng và đảng
    viên ở mọi cấp trong phạm vi tổ chức; báo cáo, kiến nghị với các cơ quan có
    trách nhiệm và yêu cầu được trả lời.


    4. Trình bày ý kiến khi tổ chức đảng nhận xét, quyết định
    công tác hoặc thi hành kỷ luật đối với mình. Ðảng viên dự bị có các quyền trên
    đây, trừ quyền biểu quyết, ứng cử và bầu cử cơ quan lãnh đạo của Ðảng.



    1. Người vào Ðảng phải:


    - Có đơn tự nguyện xin vào Ðảng;


    - Báo cáo trung thực lý lịch với chi bộ;


    - Ðược hai đảng viên chính thức giới thiệu.


    Nơi có tổ chức Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người
    vào Ðảng trong độ tuổi thanh niên phải là đoàn viên, được ban chấp hành đoàn cơ
    sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.


    Ở các cơ quan, doanh nghiệp nơi không có tổ chức Ðoàn Thanh
    niên Cộng sản Hồ Chí Minh, người vào Ðảng phải là đoàn viên công đoàn, được ban
    chấp hành công đoàn cơ sở và một đảng viên chính thức giới thiệu.


    2. Người giới thiệu phải:


    - Là đảng viên chính thức và cùng công tác với người vào
    Ðảng ít nhất một năm;


    - Báo cáo với chi bộ về lý lịch, phẩm chất, năng lực của
    người vào Ðảng và chịu trách nhiệm về sự giới thiệu của mình. Có điều gì chưa
    rõ thì báo cáo để chi bộ và cấp trên xem xét.


    3. Trách nhiệm của chi bộ và cấp ủy:


    - Trước khi chi bộ xét và đề nghị kết nạp, chi ủy kiểm tra
    lại điều kiện của người vào Ðảng và lấy ý kiến nhận xét của tổ chức đoàn thể
    nơi người đó sinh hoạt. Vấn đề lịch sử chính trị của người vào Ðảng phải thực
    hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.


    - Chi bộ xét và đề nghị kết nạp từng người một, khi được ít
    nhất hai phần ba số đảng viên chính thức trong chi bộ tán thành thì đề nghị lên
    cấp ủy cấp trên; khi có quyết định của cấp ủy cấp trên, chi bộ tổ chức lễ kết
    nạp từng người một.


    - Ðảng ủy cơ sở xét, nếu được ít nhất hai phần ba số cấp ủy
    viên tán thành kết nạp thì đề nghị lên cấp ủy cấp trên trực tiếp.


    - Ban thường vụ cấp ủy cấp trên trực tiếp của tổ chức cơ sở
    đảng hoặc cấp ủy cơ sở được ủy quyền xét, quyết định kết nạp từng người một.


    4. Nơi chưa có đảng viên hoặc có đảng viên nhưng chưa đủ
    điều kiện giới thiệu thì cấp ủy cấp trên trực tiếp cử đảng viên về làm công tác
    tuyên truyền, xem xét, giới thiệu kết nạp vào Ðảng. Trường hợp đặc biệt do Ban
    Chấp hành Trung ương quy định.



    1. Người được kết nạp vào Ðảng phải trải qua thời kỳ dự bị
    mười hai tháng, tính từ ngày chi bộ tổ chức lễ kết nạp. Trong thời kỳ dự bị,
    chi bộ tiếp tục giáo dục, rèn luyện và phân công đảng viên chính thức giúp đảng
    viên đó tiến bộ.


    2. Khi hết thời kỳ dự bị, chi bộ xét công nhận đảng viên
    chính thức từng người một và biểu quyết như khi xét kết nạp; nếu không đủ tư
    cách đảng viên thì đề nghị lên cấp ủy có thẩm quyền quyết định xóa tên trong
    danh sách đảng viên dự bị.


    3. Nghị quyết của chi bộ về đề nghị công nhận đảng viên
    chính thức phải được cấp ủy có thẩm quyền quyết định.


    4. Tuổi đảng của đảng viên tính từ ngày ghi trong quyết định
    công nhận đảng viên chính thức.





    1. Ðảng viên bỏ sinh hoạt chi bộ hoặc không đóng đảng phí ba
    tháng trong năm mà không có lý do chính đáng; đảng viên giảm sút ý chí phấn
    đấu, không làm nhiệm vụ đảng viên, đã được chi bộ giáo dục mà không tiến bộ thì
    chi bộ xem xét, đề nghị lên cấp có thẩm quyền xóa tên trong danh sách đảng
    viên.


    2. Các trường hợp trên nếu đảng viên có khiếu nại thì chi bộ
    báo cáo cấp ủy có thẩm quyền xem xét.


    3. Ðảng viên xin ra khỏi Ðảng do chi bộ xem xét, đề nghị cấp
    có thẩm quyền chuẩn y kết nạp quyết định.




    Ðảng Cộng sản Việt Nam tổ chức theo nguyên tắc tập
    trung dân chủ. Nội dung cơ bản của nguyên tắc đó là:


    1. Cơ quan lãnh đạo các cấp của Ðảng do bầu cử lập ra, thực
    hiện tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách.


    2. Cơ quan lãnh đạo cao nhất của Ðảng là Ðại hội đại biểu
    toàn quốc. Cơ quan lãnh đạo ở mỗi cấp là đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng
    viên. Giữa hai kỳ đại hội, cơ quan lãnh đạo của Ðảng là Ban Chấp hành Trung
    ương, ở mỗi cấp là ban chấp hành đảng bộ, chi bộ (gọi tắt là cấp ủy).


    3. Cấp ủy các cấp báo cáo và chịu trách nhiệm về hoạt động
    của mình trước đại hội cùng cấp, trước cấp ủy cấp trên và cấp dưới; định kỳ
    thông báo tình hình hoạt động của mình đến các tổ chức đảng trực thuộc, thực
    hiện tự phê bình và phê bình.


    4. Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghị quyết của
    Ðảng. Thiểu số phục tùng đa số, cấp dưới phục tùng cấp trên, cá nhân phục tùng
    tổ chức, các tổ chức trong toàn Ðảng phục tùng Ðại hội đại biểu toàn quốc và
    Ban Chấp hành Trung ương.


    5. Nghị quyết của các cơ quan lãnh đạo của Ðảng chỉ có giá
    trị thi hành khi có hơn một nửa số thành viên trong cơ quan đó tán thành. Trước
    khi biểu quyết, mỗi thành viên được phát biểu ý kiến của mình. Ðảng viên có ý
    kiến thuộc về thiểu số được quyền bảo lưu và báo cáo lên cấp ủy cấp trên cho
    đến Ðại hội đại biểu toàn quốc, song phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết,
    không được truyền bá ý kiến trái với nghị quyết của Ðảng. Cấp ủy có thẩm quyền
    nghiên cứu xem xét ý kiến đó; không phân biệt đối xử với đảng viên có ý kiến
    thuộc về thiểu số.


    6. Tổ chức đảng quyết định các vấn đề thuộc phạm vi quyền
    hạn của mình, song không được trái với nguyên tắc, đường lối, chính sách của
    Ðảng, pháp luật của Nhà nước và nghị quyết của cấp trên.



    1. Hệ thống tổ chức của Ðảng được lập tương ứng với hệ thống
    tổ chức hành chính của Nhà nước.


    2. Tổ chức cơ sở đảng được lập tại đơn vị cơ sở hành chính,
    sự nghiệp, kinh tế hoặc công tác, đặt dưới sự lãnh đạo của cấp ủy huyện, quận,
    thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh. Tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam theo quy
    định tại Chương VI. Việc lập tổ chức đảng ở những nơi có đặc điểm riêng theo
    quy định của Ban Chấp hành Trung ương.


    3. Cấp ủy cấp trên trực tiếp quyết định lập hoặc giải thể
    đảng bộ, chi bộ trực thuộc.



    1. Cấp ủy triệu tập đại hội khi hết nhiệm kỳ, thông báo
    trước cho cấp dưới về thời gian và nội dung đại hội.


    2. Cấp ủy triệu tập đại hội quyết định số lượng đại biểu và
    phân bổ cho các đảng bộ trực thuộc căn cứ vào số lượng đảng viên, số lượng đảng
    bộ trực thuộc, vị trí quan trọng của từng đảng bộ, theo hướng dẫn của Ban Chấp
    hành Trung ương.


    3. Ðại biểu dự đại hội gồm các ủy viên ban chấp hành cấp
    triệu tập đại hội và đại biểu do đại hội cấp dưới bầu.


    4. Việc chỉ định đại biểu chỉ thực hiện đối với tổ chức đảng
    hoạt động trong điều kiện đặc biệt không thể mở đại hội để bầu cử được, theo
    quy định của Ban Chấp hành Trung ương.


    5. Ðại biểu dự đại hội phải được đại hội thẩm tra tư cách và
    biểu quyết công nhận. Cấp ủy triệu tập đại hội không được bác bỏ tư cách đại
    biểu do đại hội cấp dưới bầu, trừ trường hợp đại biểu đang bị đình chỉ sinh
    hoạt đảng, đình chỉ sinh hoạt cấp ủy, bị khởi tố, truy tố, tạm giam.


    6. Ðại hội chỉ hợp lệ khi có ít nhất hai phần ba số đại biểu
    hoặc đảng viên được triệu tập tham dự và có ít nhất hai phần ba số tổ chức đảng
    trực thuộc có đại biểu tham dự.


    7. Ðại hội bầu đoàn chủ tịch (chủ tịch) để điều hành công
    việc của đại hội.



    1. Cấp ủy viên phải có đủ tiêu chuẩn về phẩm chất chính trị,
    đạo đức cách mạng, lối sống lành mạnh; chấp hành nghiêm chỉnh nguyên tắc tổ
    chức và sinh hoạt đảng, kỷ luật của Ðảng và pháp luật của Nhà nước; có kiến
    thức và năng lực tham gia lãnh đạo tập thể, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao;
    đoàn kết cán bộ, đảng viên, được quần chúng tín nhiệm.


    2. Số lượng Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương do Ðại hội đại
    biểu toàn quốc quyết định; số lượng cấp ủy viên cấp nào do đại hội cấp đó quyết
    định, theo hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương. Cấp ủy các cấp cần được đổi
    mới, bảo đảm tính kế thừa và phát triển qua mỗi lần đại hội.


    3. Ðoàn chủ tịch (chủ tịch) hướng dẫn bầu cử:


    - Ðại biểu có quyền nhận xét, chất vấn về người ứng cử và
    người được đề cử;


    - Danh sách bầu cử do đại hội thảo luận và biểu quyết thông
    qua;


    - Bầu cử bằng phiếu kín;


    - Người trúng cử phải được số phiếu bầu quá một nửa so với
    tổng số đại biểu được triệu tập hoặc so với tổng số đảng viên chính thức của
    đảng bộ, chi bộ.


    Trường hợp số người có số phiếu quá một nửa nhiều hơn số
    lượng cần bầu thì lấy số người có số phiếu cao hơn; nếu ở cuối danh sách trúng
    cử có nhiều người ngang phiếu nhau và nhiều hơn số lượng cần bầu thì bầu lại số
    người ngang phiếu đó để lấy người có số phiếu cao hơn, không cần phải quá một
    nửa.


    Trường hợp bầu lại mà số phiếu vẫn ngang nhau, có bầu nữa
    hay không do đại hội quyết định. Nếu bầu một lần mà chưa đủ số lượng quy định,
    có bầu thêm nữa hay không do đại hội quyết định.



    1. Cấp ủy khóa mới nhận sự bàn giao từ cấp ủy khóa trước,
    điều hành công việc ngay sau khi được bầu và được công nhận chính thức khi có
    quyết định chuẩn y của cấp ủy cấp trên trực tiếp.


    2. Việc bổ sung cấp ủy viên thiếu do cấp ủy đề nghị, cấp ủy
    cấp trên trực tiếp quyết định; số lượng cấp ủy viên sau khi bổ sung không vượt
    quá tổng số cấp ủy viên mà đại hội đã quyết định. Khi thật cần thiết, cấp ủy
    cấp trên trực tiếp chỉ định tăng thêm một số cấp ủy viên cấp dưới.


    3. Khi thật cần thiết, cấp ủy cấp trên có quyền điều động
    một số cấp ủy viên cấp dưới, nhưng không quá một phần ba tổng số cấp ủy viên do
    đại hội đã bầu.


    4. Cấp ủy viên xin rút khỏi cấp ủy, do cấp ủy xem xét đề
    nghị lên cấp ủy cấp trên trực tiếp quyết định; đối với Ủy viên Trung ương, do
    Ban Chấp hành Trung ương quyết định. Cấp ủy viên đương nhiệm ở đảng bộ từ cấp
    tỉnh trở xuống, khi có quyết định nghỉ công tác để nghỉ hưu hoặc chuyển công
    tác đến đơn vị khác ngoài đảng bộ thì thôi tham gia các cấp ủy đương nhiệm ở
    đảng bộ đó.


    Ðối với Ủy viên Trung ương khi có quyết định thôi giữ chức
    vụ trong các cơ quan đảng, nhà nước, đoàn thể để nghỉ hưu thì thôi tham gia Ban
    Chấp hành Trung ương đương nhiệm.


    5. Ðối với tổ chức đảng mới thành lập, cấp ủy cấp trên trực
    tiếp chỉ định cấp ủy lâm thời; chậm nhất trong vòng một năm kể từ ngày có quyết
    định chỉ định, tổ chức đảng đó phải tiến hành đại hội; nếu kéo dài thêm thời
    gian phải được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý.


    6. Ðối với tổ chức đảng không thể mở đại hội được, cấp ủy
    cấp trên trực tiếp chỉ định cấp ủy của tổ chức đảng đó.



    1. Cấp ủy mỗi cấp lập các cơ quan tham mưu giúp việc theo
    hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương.


    2. Khi cần, cấp ủy lập tiểu ban, hội đồng, tổ công tác và
    giải thể khi hoàn thành nhiệm vụ.




    1. Ðại hội đại biểu toàn quốc do Ban Chấp hành Trung ương
    triệu tập thường lệ năm năm một lần; có thể triệu tập sớm hoặc muộn hơn, nhưng
    không quá một năm.


    2. Ðại hội đánh giá kết quả thực hiện nghị quyết của nhiệm
    kỳ vừa qua; quyết định đường lối, chính sách của Ðảng nhiệm kỳ tới; bổ sung,
    sửa đổi Cương lĩnh chính trị và Ðiều lệ Ðảng khi cần; bầu Ban Chấp hành Trung
    ương. Số lượng Ủy viên Trung ương chính thức và Ủy viên Trung ương dự khuyết do
    Ðại hội quyết định.


    Ban Chấp hành Trung ương xem xét việc chuyển Ủy viên Trung
    ương dự khuyết có đủ điều kiện để thay thế Ủy viên Trung ương chính thức khi
    khuyết.


    3. Khi Ban Chấp hành Trung ương xét thấy cần hoặc khi có hơn
    một nửa số cấp ủy trực thuộc yêu cầu thì Ban Chấp hành Trung ương triệu tập Ðại
    hội đại biểu toàn quốc bất thường. Ðại biểu dự Ðại hội bất thường là các Ủy
    viên Trung ương đương nhiệm, đại biểu đã dự Ðại hội đại biểu toàn quốc đầu
    nhiệm kỳ, đủ tư cách.



    1. Ban Chấp hành Trung ương tổ chức chỉ đạo thực hiện Cương
    lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, các nghị quyết của Ðại hội; quyết định những chủ
    trương, chính sách về đối nội, đối ngoại, công tác quần chúng và công tác xây
    dựng đảng; chuẩn bị Ðại hội đại biểu toàn quốc của Ðảng nhiệm kỳ tiếp theo, Ðại
    hội đại biểu toàn quốc bất thường (nếu có).


    2. Ban Chấp hành Trung ương họp thường lệ sáu tháng một lần;
    họp bất thường khi cần.



    1. Ban Chấp hành Trung ương bầu Bộ Chính trị; bầu Tổng Bí
    thư trong số Ủy viên Bộ Chính trị; thành lập Ban Bí thư gồm Tổng Bí thư, một số
    Ủy viên Bộ Chính trị do Bộ Chính trị phân công và một số Ủy viên Ban Bí thư do
    Ban Chấp hành Trung ương bầu trong số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương; bầu Ủy
    ban Kiểm tra Trung ương; bầu Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương trong số Ủy
    viên Ủy ban Kiểm tra Trung ương.


    Số lượng Ủy viên Bộ Chính trị, Ủy viên Ban Bí thư và Ủy viên
    Ủy ban Kiểm tra Trung ương do Ban Chấp hành Trung ương quyết định.


    Ðồng chí Tổng Bí thư giữ chức vụ Tổng Bí thư không quá hai
    nhiệm kỳ liên tiếp.


    2. Bộ Chính trị lãnh đạo và kiểm tra việc thực hiện nghị quyết
    Ðại hội đại biểu toàn quốc, nghị quyết của Ban Chấp hành Trung ương; quyết định
    những vấn đề về chủ trương, chính sách, tổ chức, cán bộ; quyết định triệu tập
    và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của Ban Chấp hành Trung ương; báo cáo công việc
    đã làm trước hội nghị Ban Chấp hành Trung ương hoặc theo yêu cầu của Ban Chấp
    hành Trung ương.


    3. Ban Bí thư lãnh đạo công việc hằng ngày của Ðảng: chỉ đạo
    công tác xây dựng đảng và công tác quần chúng; kiểm tra việc thực hiện các nghị
    quyết, chỉ thị của Ðảng về kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh, đối ngoại; chỉ
    đạo sự phối hợp hoạt động giữa các tổ chức trong hệ thống chính trị; quyết định
    một số vấn đề về tổ chức, cán bộ và một số vấn đề khác theo sự phân công của
    Ban Chấp hành Trung ương; chỉ đạo hoặc kiểm tra việc chuẩn bị các vấn đề đưa ra
    Bộ Chính trị thảo luận và quyết định.




    1. Ðại hội đại biểu đảng bộ tỉnh, thành phố trực thuộc Trung
    ương, đảng bộ huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh do cấp ủy cùng cấp
    triệu tập thường lệ năm năm một lần; có thể triệu tập sớm hoặc muộn hơn, nhưng
    không quá một năm.


    2. Ðại hội thảo luận văn kiện của cấp ủy cấp trên; đánh giá
    kết quả thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua; quyết định nhiệm vụ nhiệm kỳ tới;
    bầu cấp ủy; bầu đại biểu đi dự đại hội cấp trên.


    3. Khi cấp ủy xét thấy cần hoặc khi có trên một nửa số cấp
    ủy trực thuộc yêu cầu và được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý thì triệu tập
    đại hội đại biểu bất thường. Ðại biểu dự đại hội đại biểu bất thường là các cấp
    ủy viên đương nhiệm, đại biểu đã dự đại hội đại biểu đảng bộ đầu nhiệm kỳ, đang
    sinh hoạt tại đảng bộ, đủ tư cách.



    1. Cấp ủy tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương (gọi tắt là
    tỉnh ủy, thành ủy), cấp ủy huyện, quận, thị xã, thành phố trực thuộc tỉnh (gọi
    tắt là huyện ủy, quận ủy, thị ủy, thành ủy) lãnh đạo thực hiện nghị quyết đại
    hội đại biểu; nghị quyết, chỉ thị của cấp trên.


    2. Hội nghị tỉnh ủy, thành ủy, huyện ủy, quận ủy, thị ủy do
    ban thường vụ triệu tập thường lệ ba tháng một lần; họp bất thường khi cần.



    1. Hội nghị tỉnh ủy, thành ủy, huyện ủy, quận ủy, thị ủy bầu
    ban thường vụ; bầu bí thư và phó bí thư trong số ủy viên thường vụ; bầu ủy ban
    kiểm tra; bầu chủ nhiệm ủy ban kiểm tra trong số ủy viên ủy ban kiểm tra.


    2. Số lượng ủy viên ban thường vụ và ủy viên ủy ban kiểm tra
    do cấp ủy quyết định theo hướng dẫn của Ban Chấp hành Trung ương.


    3. Ban thường vụ lãnh đạo và kiểm tra việc thực hiện nghị
    quyết của đại hội đại biểu, nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy cùng cấp và cấp
    trên; quyết định những vấn đề về chủ trương, tổ chức, cán bộ; quyết định triệu
    tập và chuẩn bị nội dung các kỳ họp của cấp ủy.


    4. Thường trực cấp ủy gồm bí thư, các phó bí thư, chỉ đạo
    kiểm tra thực hiện nghị quyết, chỉ thị của cấp ủy, của ban thường vụ và cấp ủy
    cấp trên; giải quyết công việc hằng ngày của đảng bộ; quyết định triệu tập và
    chuẩn bị nội dung các kỳ họp của ban thường vụ.




    1. Tổ chức cơ sở đảng (chi bộ cơ sở, đảng bộ cơ sở) là nền
    tảng của Ðảng, là hạt nhân chính trị ở cơ sở.


    2. Ở xã, phường, thị trấn, cơ quan, hợp tác xã, doanh
    nghiệp, đơn vị sự nghiệp, đơn vị cơ sở trong quân đội, công an và các đơn vị cơ
    sở khác có từ ba đảng viên chính thức trở lên, lập tổ chức cơ sở đảng; nếu chưa
    đủ ba đảng viên chính thức thì cấp ủy cấp trên trực tiếp giới thiệu đảng viên
    sinh hoạt ở tổ chức cơ sở đảng thích hợp.


    3. Tổ chức cơ sở đảng dưới ba mươi đảng viên, lập chi bộ cơ
    sở, có các tổ đảng trực thuộc.


    4. Tổ chức cơ sở đảng có từ ba mươi đảng viên trở lên, lập
    đảng bộ cơ sở, có các chi bộ trực thuộc đảng ủy.


    5. Những trường hợp sau đây, cấp ủy cấp dưới phải báo cáo và
    được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý mới được thực hiện:


    - Lập đảng bộ cơ sở trong đơn vị cơ sở chưa đủ ba mươi đảng
    viên.


    - Lập chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở có hơn ba mươi đảng
    viên.


    - Lập đảng bộ bộ phận trực thuộc đảng ủy cơ sở.



    1. Ðại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên của tổ chức cơ sở
    đảng do cấp ủy cơ sở triệu tập năm năm một lần; có thể triệu tập sớm hoặc muộn
    hơn nhưng không quá một năm.


    2. Ðại hội thảo luận văn kiện của cấp trên; đánh giá kết quả
    thực hiện nghị quyết nhiệm kỳ vừa qua; quyết định nhiệm vụ nhiệm kỳ tới; bầu
    cấp ủy; bầu đại biểu đi dự đại hội đảng bộ cấp trên.


    3. Khi cấp ủy xét thấy cần hoặc khi có trên một nửa số tổ
    chức đảng trực thuộc yêu cầu và được cấp ủy cấp trên trực tiếp đồng ý thì triệu
    tập đại hội đại biểu hoặc đại hội đảng viên bất thường. Ðại biểu dự đại hội đại
    biểu bất thường là các cấp ủy viên đương nhiệm, đại biểu đã dự đại hội đại biểu
    đảng bộ đầu nhiệm kỳ, đang sinh hoạt tại đảng bộ, đủ tư cách. Dự đại hội đảng
    viên bất thường là những đảng viên của đảng bộ đó.


    4. Ðảng ủy, chi ủy cơ sở họp thường lệ mỗi tháng một lần;
    họp bất thường khi cần.


    5. Ðảng ủy cơ sở có từ chín ủy viên trở lên bầu ban thường
    vụ; bầu bí thư, phó bí thư trong số ủy viên thường vụ; dưới chín ủy viên chỉ
    bầu bí thư, phó bí thư.


    6. Ðảng bộ cơ sở họp thường lệ mỗi năm hai lần; họp bất
    thường khi cần. Chi bộ cơ sở họp thường lệ mỗi tháng một lần; họp bất thường
    khi cần.



    Tổ chức cơ sở đảng có nhiệm vụ:


    1. Chấp hành đường lối, chính sách của Ðảng, pháp luật của
    Nhà nước; đề ra chủ trương, nhiệm vụ chính trị của đảng bộ, chi bộ và lãnh đạo
    thực hiện có hiệu quả.


    2. Xây dựng đảng bộ, chi bộ trong sạch, vững mạnh về chính
    trị, tư tưởng và tổ chức; thực hiện đúng nguyên tắc tập trung dân chủ; nâng cao
    chất lượng sinh hoạt đảng, thực hiện tự phê bình và phê bình, giữ gìn kỷ luật
    và tăng cường đoàn kết thống nhất trong Ðảng; thường xuyên giáo dục, rèn luyện
    và quản lý cán bộ, đảng viên, nâng cao phẩm chất đạo đức cách mạng, tính chiến
    đấu, trình độ kiến thức, năng lực công tác; làm công tác phát triển đảng viên.


    3. Lãnh đạo xây dựng chính quyền, các tổ chức kinh tế, hành
    chính, sự nghiệp, quốc phòng, an ninh và các đoàn thể chính trị - xã hội trong
    sạch, vững mạnh; chấp hành đúng pháp luật và phát huy quyền làm chủ của nhân
    dân.


    4. Liên hệ mật thiết với nhân dân, chăm lo đời sống vật
    chất, tinh thần và bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân; lãnh đạo nhân dân
    tham gia xây dựng và thực hiện đường lối, chính sách của Ðảng và pháp luật của
    Nhà nước.


    5. Kiểm tra việc thực hiện, bảo đảm các nghị quyết, chỉ thị
    của Ðảng và pháp luật của Nhà nước được chấp hành nghiêm chỉnh; kiểm tra tổ
    chức đảng và đảng viên chấp hành Ðiều lệ Ðảng. Ðảng ủy cơ sở nếu được cấp ủy
    cấp trên trực tiếp ủy quyền thì được quyết định kết nạp và khai trừ đảng viên.



    1. Chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở được tổ chức theo nơi làm
    việc hoặc nơi ở của đảng viên; mỗi chi bộ ít nhất có 3 đảng viên chính thức.
    Chi bộ đông đảng viên có thể chia thành nhiều tổ đảng; tổ đảng bầu tổ trưởng,
    nếu cần thì bầu tổ phó; tổ đảng hoạt động dưới sự chỉ đạo của chi ủy.


    2. Chi bộ lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của đơn vị;
    giáo dục, quản lý và phân công công tác cho đảng viên; làm công tác vận động
    quần chúng và công tác phát triển đảng viên; kiểm tra, thi hành kỷ luật đảng
    viên; thu, nộp đảng phí. Chi bộ, chi ủy họp thường lệ mỗi tháng một lần.


    3. Ðại hội chi bộ do chi ủy triệu tập năm năm hai lần; nơi
    chưa có chi ủy thì do bí thư chi bộ triệu tập. Khi được đảng ủy cơ sở đồng ý có
    thể triệu tập sớm hoặc muộn hơn, nhưng không quá sáu tháng.


    4. Chi bộ có dưới chín đảng viên chính thức, bầu bí thư chi
    bộ; nếu cần, bầu phó bí thư. Chi bộ có chín đảng viên chính thức trở lên, bầu
    chi ủy, bầu bí thư và phó bí thư chi bộ trong số chi ủy viên.




    1. Ðảng lãnh đạo Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân
    Việt Nam tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt; xây dựng Quân đội và Công an trong
    sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng và tổ chức, tuyệt đối trung thành với
    Ðảng, với Tổ quốc, hết lòng, hết sức phục vụ nhân dân, là lực lượng nòng cốt
    cùng toàn dân bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, giữ gìn an
    ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội, tham gia xây dựng đất nước.


    2. Tổ chức đảng trong Quân đội nhân dân Việt Nam và Công an nhân dân Việt Nam hoạt động
    theo Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị của Ðảng và pháp
    luật của Nhà nước.


    3. Các ban của cấp ủy đảng theo chức năng giúp cấp ủy hướng
    dẫn, kiểm tra công tác xây dựng đảng và công tác quần chúng trong Quân đội nhân
    dân Việt Nam và Công an nhân
    dân Việt Nam.



    1. Ðảng ủy Quân sự Trung ương (gọi tắt là Quân ủy Trung
    ương) do Bộ Chính trị chỉ định, gồm một số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương
    công tác trong quân đội và một số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương công tác
    ngoài Quân đội, đặt dưới sự lãnh đạo của Ban Chấp hành Trung ương mà thường
    xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư.


    2. Quân ủy Trung ương nghiên cứu đề xuất để Ban Chấp hành
    Trung ương quyết định những vấn đề về đường lối, nhiệm vụ quân sự và quốc
    phòng; lãnh đạo mọi mặt trong Quân đội.


    3. Tổng cục Chính trị đảm nhiệm công tác đảng, công tác
    chính trị trong toàn quân, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Ban Bí thư và trực
    tiếp, thường xuyên của Quân ủy Trung ương. Ở mỗi cấp có cơ quan chính trị và
    cán bộ chính trị đảm nhiệm công tác đảng, công tác chính trị dưới sự lãnh đạo
    của cấp ủy đảng cùng cấp và sự chỉ đạo của cơ quan chính trị cấp trên.



    1. Cấp ủy đảng trong bộ đội chủ lực và bộ đội biên phòng ở
    cấp nào do đại hội cấp đó bầu, lãnh đạo các đơn vị thuộc cấp mình về mọi mặt;
    trường hợp đặc biệt do cấp ủy cấp trên chỉ định.


    2. Ðảng ủy quân khu gồm các đồng chí công tác trong đảng bộ
    quân khu do đại hội cùng cấp bầu và các đồng chí bí thư tỉnh, thành ủy trên địa
    bàn quân khu được chỉ định tham gia; lãnh đạo thực hiện nghị quyết của cấp
    trên, nhiệm vụ xây dựng nền quốc phòng toàn dân, xây dựng lực lượng vũ trang
    nhân dân; phối hợp với cấp ủy địa phương thực hiện đường lối, chính sách của
    Ðảng trong quân khu.


    3. Tổ chức đảng quân sự địa phương ở cấp nào đặt dưới sự
    lãnh đạo của cấp ủy địa phương cấp đó về mọi mặt, đồng thời chấp hành nghị
    quyết của đảng ủy quân sự cấp trên về nhiệm vụ quốc phòng toàn dân và công tác
    quân sự địa phương. Cơ quan chính trị cấp trên phối hợp với cấp ủy địa phương
    chỉ đạo công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong lực
    lượng vũ trang địa phương.


    4. Ðảng ủy quân sự tỉnh, thành, huyện, quận, thị xã gồm các
    đồng chí công tác trong đảng bộ quân sự địa phương do đại hội cùng cấp bầu,
    đồng chí bí thư cấp ủy địa phương và một số đồng chí ngoài đảng bộ quân sự địa
    phương được chỉ định tham gia theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.



    1. Ðảng ủy Công an Trung ương do Bộ Chính trị chỉ định gồm
    một số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương công tác trong Công an nhân dân và một
    số Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương công tác ngoài Công an nhân dân, một số
    đồng chí công tác thuộc Ðảng bộ Công an Trung ương, đặt dưới sự lãnh đạo của
    Ban Chấp hành Trung ương mà thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư. Ðảng ủy
    Công an Trung ương nghiên cứu đề xuất để Ban Chấp hành Trung ương quyết định
    những vấn đề về đường lối, chính sách, bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an
    toàn xã hội; lãnh đạo mọi mặt công tác trong công an.


    2. Cấp ủy công an cấp nào do đại hội cấp đó bầu, trường hợp
    thật cần thiết do cấp ủy cấp trên chỉ định. Cấp ủy lãnh đạo các đơn vị thuộc
    cấp mình về mọi mặt.


    3. Tổng cục Xây dựng lực lượng Công an nhân dân đảm nhiệm
    công tác đảng, công tác chính trị và công tác quần chúng trong các đơn vị thuộc
    đảng bộ công an, hoạt động dưới sự lãnh đạo của Ðảng ủy Công an Trung ương;
    phối hợp với cấp ủy địa phương chỉ đạo công tác đảng, công tác chính trị và
    công tác quần chúng trong lực lượng công an địa phương.


    4. Cơ quan xây dựng lực lượng công an mỗi cấp đảm nhiệm công
    tác đảng, công tác chính trị, công tác quần chúng trong đảng bộ, hoạt động dưới
    sự lãnh đạo của cấp ủy đảng cùng cấp và sự chỉ đạo của cơ quan xây dựng lực
    lượng cấp trên.



    1. Tổ chức đảng công an nhân dân địa phương cấp nào đặt dưới
    sự lãnh đạo trực tiếp về mọi mặt của cấp ủy cấp đó, đồng thời chấp hành nghị
    quyết của đảng ủy công an cấp trên về giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an
    toàn xã hội; lãnh đạo xây dựng lực lượng công an nhân dân ở địa phương và xây
    dựng đảng bộ trong sạch, vững mạnh.


    2. Ðảng ủy công an tỉnh, thành, huyện, quận, thị xã do đại
    hội đảng bộ cùng cấp bầu.




    1. Kiểm tra, giám sát là những chức năng lãnh đạo của Ðảng.
    Tổ chức đảng phải tiến hành công tác kiểm tra, giám sát. Tổ chức đảng và đảng
    viên chịu sự kiểm tra, giám sát của Ðảng.


    2. Các cấp ủy đảng lãnh đạo công tác kiểm tra, giám sát và
    tổ chức thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát các tổ chức đảng và đảng viên
    chấp hành Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị của Ðảng.



    1. Ủy ban kiểm tra các cấp do cấp ủy cùng cấp bầu, gồm một
    số đồng chí trong cấp ủy và một số đồng chí ngoài cấp ủy.


    2. Các thành viên ủy ban kiểm tra và chủ nhiệm, phó chủ
    nhiệm ủy ban kiểm tra cấp dưới phải được cấp ủy cấp trên trực tiếp chuẩn y, nếu
    điều động chủ nhiệm ủy ban kiểm tra sang công tác khác phải được cấp ủy cấp
    trên trực tiếp đồng ý.


    3. Ủy ban kiểm tra làm việc theo chế độ tập thể, dưới sự
    lãnh đạo của cấp ủy cùng cấp và sự chỉ đạo, kiểm tra của ủy ban kiểm tra cấp
    trên.



    Ủy ban kiểm tra các cấp có nhiệm vụ:


    1. Kiểm tra đảng viên, kể cả cấp ủy viên cùng cấp khi có dấu
    hiệu vi phạm tiêu chuẩn đảng viên, tiêu chuẩn cấp ủy viên và trong việc thực
    hiện nhiệm vụ đảng viên.


    2. Kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới khi có dấu hiệu vi phạm
    trong việc chấp hành Cương lĩnh chính trị, Ðiều lệ Ðảng, nghị quyết, chỉ thị
    của Ðảng, các nguyên tắc tổ chức của Ðảng; kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ
    kiểm tra và thi hành kỷ luật trong Ðảng.


    3. Giám sát cấp ủy viên cùng cấp, cán bộ diện cấp ủy cùng
    cấp quản lý và tổ chức đảng cấp dưới về việc thực hiện chủ trương, đường lối,
    chính sách của Ðảng, nghị quyết của cấp ủy và đạo đức, lối sống theo quy định
    của Ban Chấp hành Trung ương.


    4. Xem xét, kết luận những trường hợp vi phạm kỷ luật, quyết
    định hoặc đề nghị cấp ủy thi hành kỷ luật.


    5. Giải quyết tố cáo đối với tổ chức đảng và đảng viên; giải
    quyết khiếu nại về kỷ luật Ðảng.


    6. Kiểm tra tài chính của cấp ủy cấp dưới và của cơ quan tài
    chính cấp ủy cùng cấp.



    Ủy ban kiểm tra có quyền yêu cầu tổ chức đảng cấp dưới và
    đảng viên báo cáo, cung cấp tài liệu về những vấn đề liên quan đến nội dung
    kiểm tra.




    Tổ chức đảng và đảng viên có thành tích được khen thưởng
    theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.



    1. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm kỷ luật phải xử lý công
    minh, chính xác, kịp thời.


    2. Hình thức kỷ luật:


    - Ðối với tổ chức đảng: khiển trách, cảnh cáo, giải tán;


    - Ðối với đảng viên chính thức: khiển trách, cảnh cáo, cách
    chức, khai trừ;


    - Ðối với đảng viên dự bị: khiển trách, cảnh cáo.



    Thẩm quyền thi hành kỷ luật đảng viên vi phạm:


    1. Chi bộ quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong
    chi bộ (kể cả cấp ủy viên các cấp, đảng viên thuộc diện cấp ủy cấp trên quản
    lý) vi phạm phẩm chất chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, sinh hoạt đảng,
    thực hiện nhiệm vụ đảng viên (trừ nhiệm vụ do cấp trên giao). Ðảng ủy cơ sở
    quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên trong đảng bộ, cách chức cấp ủy viên
    cấp dưới. Ðảng ủy cơ sở được ủy quyền quyết định kết nạp đảng viên thì có quyền
    quyết định khai trừ đảng viên, nhưng không phải là cấp ủy viên cùng cấp và đảng
    viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên quản lý.


    2. Cấp ủy tỉnh, thành, huyện, quận và tương đương quyết định
    các hình thức kỷ luật đảng viên; quyết định khiển trách, cảnh cáo cấp ủy viên
    cùng cấp. Ban thường vụ cấp ủy quyết định các hình thức kỷ luật đảng viên;
    quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp ủy cấp trên
    quản lý nhưng không phải là cấp ủy viên cùng cấp và cấp trên.


    3. Ban Chấp hành Trung ương quyết định các hình thức kỷ luật
    đảng viên, kể cả Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, Ủy viên Ban Bí thư, Ủy viên
    Bộ Chính trị. Bộ Chính trị, Ban Bí thư quyết định các hình thức kỷ luật đảng
    viên, kể cả đảng viên là cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý,
    nhưng không phải là Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương.


    4. Ủy ban kiểm tra từ cấp huyện, quận và tương đương trở lên
    quyết định các hình thức kỷ luật đảng viên, nhưng không phải là cấp ủy viên
    cùng cấp; quyết định khiển trách, cảnh cáo đảng viên là cán bộ thuộc diện cấp
    ủy cùng cấp quản lý và cấp ủy viên cấp dưới trực tiếp.


    5. Cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp trên có quyền chuẩn y, thay
    đổi hoặc xóa bỏ hình thức kỷ luật do cấp dưới quyết định.


    6. Ðảng viên giữ nhiều chức vụ bị kỷ luật cách chức thì tùy
    mức độ, tính chất vi phạm mà cách một hay nhiều chức vụ.



    Thẩm quyền thi hành kỷ luật tổ chức đảng vi phạm:


    1. Cấp ủy cấp trên trực tiếp quyết định khiển trách, cảnh
    cáo tổ chức đảng cấp dưới.


    2. Kỷ luật giải tán một tổ chức đảng do cấp ủy cấp trên trực
    tiếp đề nghị, cấp ủy cấp trên cách một cấp quyết định. Quyết định này phải báo
    cáo lên cấp ủy cấp trên trực tiếp và Ủy ban Kiểm tra Trung ương.


    3. Chỉ giải tán một tổ chức đảng khi tổ chức đó phạm một
    trong các trường hợp: có hành động chống đường lối, chính sách của Ðảng; vi
    phạm đặc biệt nghiêm trọng nguyên tắc tổ chức và sinh hoạt đảng hoặc pháp luật
    của Nhà nước.



    1. Tổ chức đảng và đảng viên vi phạm không thuộc thẩm quyền
    quyết định kỷ luật của cấp mình thì đề nghị lên cấp có thẩm quyền quyết định.


    2. Trường hợp tổ chức đảng cấp dưới không xử lý hoặc xử lý
    không đúng mức đối với tổ chức đảng và đảng viên vi phạm thì cấp ủy hoặc ủy ban
    kiểm tra cấp trên quyết định các hình thức kỷ luật theo thẩm quyền, đồng thời
    xem xét trách nhiệm của tổ chức đảng đó.


    3. Kỷ luật giải tán một tổ chức đảng và khai trừ đảng viên
    phải được ít nhất hai phần ba số thành viên của tổ chức đảng cấp dưới đề nghị
    và do tổ chức đảng có thẩm quyền quyết định.



    1. Ðảng viên vi phạm phải kiểm điểm trước chi bộ, tự nhận
    hình thức kỷ luật; nếu từ chối kiểm điểm hoặc bị tạm giam, tổ chức đảng vẫn
    tiến hành xem xét kỷ luật. Trường hợp cần thiết, cấp ủy và ủy ban kiểm tra cấp
    có thẩm quyền trực tiếp xem xét kỷ luật.


    2. Tổ chức đảng vi phạm phải kiểm điểm, tự nhận hình thức kỷ
    luật và báo cáo lên cấp ủy cấp trên quyết định.


    3. Trước khi quyết định kỷ luật, đại diện tổ chức đảng có
    thẩm quyền nghe đảng viên vi phạm hoặc đại diện tổ chức đảng vi phạm trình bày
    ý kiến.


    4. Quyết định của cấp dưới về kỷ luật tổ chức đảng và đảng
    viên vi phạm phải báo cáo lên cấp ủy, ủy ban kiểm tra cấp trên trực tiếp; nếu
    đảng viên vi phạm tham gia nhiều cơ quan lãnh đạo của Ðảng thì phải báo cáo đến
    các cơ quan lãnh đạo cấp trên mà đảng viên đó là thành viên.


    5. Quyết định của cấp trên về kỷ luật tổ chức đảng và đảng
    viên vi phạm phải được thông báo đến cấp dưới, nơi có tổ chức đảng và đảng viên
    vi phạm; trường hợp cần thông báo rộng hơn thì do cấp ủy có thẩm quyền quyết
    định.


    6. Kỷ luật tổ chức đảng và đảng viên vi phạm có hiệu lực
    ngay sau khi công bố quyết định.


    7. Tổ chức đảng, đảng viên không đồng ý với quyết định kỷ
    luật thì trong vòng một tháng, kể từ ngày nhận quyết định, có quyền khiếu nại
    với cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra cấp trên cho đến Ban Chấp hành Trung ương. Việc
    giải quyết khiếu nại kỷ luật, thực hiện theo quy định của Ban Chấp hành Trung
    ương.


    8. Khi nhận khiếu nại kỷ luật, cấp ủy hoặc ủy ban kiểm tra
    thông báo cho tổ chức đảng hoặc đảng viên khiếu nại biết; chậm nhất ba tháng
    đối với cấp tỉnh, thành phố, huyện, quận và tương đương, sáu tháng đối với cấp
    Trung ương, kể từ ngày nhận được khiếu nại, phải xem xét, giải quyết, trả lời
    cho tổ chức đảng và đảng viên khiếu nại biết.


    9. Trong khi chờ giải quyết khiếu nại tổ chức đảng và đảng
    viên bị kỷ luật phải chấp hành nghiêm chỉnh quyết định kỷ luật.



    1. Ðảng viên bị hình phạt từ cải tạo không giam giữ trở lên
    phải khai trừ ra khỏi Ðảng.


    2. Tổ chức đảng bị kỷ luật giải tán, cấp ủy cấp trên trực
    tiếp lập tổ chức đảng mới hoặc giới thiệu sinh hoạt đảng cho số đảng viên còn
    lại.


    3. Ðảng viên bị kỷ luật cách chức, trong vòng một năm, kể từ
    ngày có quyết định, không được bầu vào cấp ủy, không được bổ nhiệm vào các chức
    vụ tương đương và cao hơn.


    4. Việc đình chỉ sinh hoạt đảng của đảng viên, đình chỉ sinh
    hoạt cấp ủy của cấp ủy viên, đình chỉ hoạt động của tổ chức đảng phải được cấp
    ủy hoặc ủy ban kiểm tra có thẩm quyền quyết định theo quy định của Ban Chấp
    hành Trung ương.




    1. Ðảng lãnh đạo Nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội
    bằng Cương lĩnh chính trị, chiến lược, chính sách, chủ trương; bằng công tác tư
    tưởng, tổ chức, cán bộ và kiểm tra, giám sát việc thực hiện.


    2. Ðảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội
    ngũ cán bộ, đi đôi với phát huy trách nhiệm của các tổ chức và người đứng đầu
    các tổ chức trong hệ thống chính trị về công tác cán bộ.


    3. Ðảng giới thiệu cán bộ đủ tiêu chuẩn để ứng cử hoặc bổ
    nhiệm vào cơ quan nhà nước và đoàn thể chính trị - xã hội.


    4. Tổ chức đảng và đảng viên công tác trong cơ quan nhà nước
    và đoàn thể chính trị - xã hội phải chấp hành nghiêm chỉnh nghị quyết, chỉ thị
    của Ðảng; tổ chức đảng lãnh đạo việc cụ thể hóa thành các văn bản luật pháp của
    Nhà nước, chủ trương của đoàn thể; lãnh đạo thực hiện có hiệu quả.



    1. Trong cơ quan lãnh đạo của Nhà nước và đoàn thể chính trị
    - xã hội cấp Trung ương và cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, do bầu cử
    lập ra, cấp ủy cùng cấp lập đảng đoàn gồm một số đảng viên công tác trong tổ
    chức đó. Nơi không lập đảng đoàn thì tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan đó thực
    hiện chức năng lãnh đạo theo quy định của Ban Chấp hành Trung ương.


    2. Ðảng đoàn do cấp ủy cùng cấp chỉ định; có bí thư, nếu
    cần, có phó bí thư. Ðảng đoàn làm việc theo chế độ tập thể và chịu trách nhiệm
    trước cấp ủy.


    3. Ðảng đoàn lãnh đạo, thuyết phục các thành viên trong tổ
    chức thực hiện đường lối, chính sách của Ðảng; liên hệ mật thiết với nhân dân;
    đề xuất với cấp ủy về phương hướng, nhiệm vụ, tổ chức, cán bộ và quyết định
    theo thẩm quyền; kiểm tra việc chấp hành đường lối, chính sách của Ðảng.


    4. Khi cần, đảng đoàn triệu tập các đảng viên trong tổ chức
    để thảo luận chủ trương của cấp ủy và bàn biện pháp thực hiện.



    1. Trong cơ quan hành pháp, tư pháp cấp Trung ương và cấp
    tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, cấp ủy cùng cấp lập ban cán sự đảng gồm
    một số đảng viên công tác trong tổ chức đó. Nơi không lập ban cán sự đảng thì
    tổ chức cơ sở đảng trong cơ quan đó thực hiện chức năng lãnh đạo theo quy định
    của Ban Chấp hành Trung ương.


    2. Ban cán sự đảng do cấp ủy cùng cấp chỉ định; có bí thư,
    nếu cần, có phó bí thư. Ban cán sự đảng làm việc theo chế độ tập thể và chịu
    trách nhiệm trước cấp ủy.


    3. Ban cán sự đảng lãnh đạo quán triệt và tổ chức thực hiện
    đường lối, chính sách của Ðảng; đề xuất với cấp ủy về phương hướng, nhiệm vụ,
    tổ chức, cán bộ và quyết định theo thẩm quyền; kiểm tra việc chấp hành đường
    lối, chính sách của Ðảng.




    1. Ðoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh là đội dự bị tin cậy
    của Ðảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách
    mạng vẻ vang của Ðảng và Chủ tịch Hồ Chí Minh; là lực lượng nòng cốt trong
    phong trào thanh niên; là trường học xã hội chủ nghĩa; đại diện quyền lợi của
    thanh niên; phụ trách Ðội Thiếu niên Tiền phong Hồ Chí Minh.


    2. Cấp ủy đảng lãnh đạo trực tiếp tổ chức đoàn cùng cấp về
    phương hướng, nhiệm vụ, tư tưởng, tổ chức, cán bộ.



    Ðảng viên còn trong độ tuổi đoàn phải sinh hoạt và công tác
    trong tổ chức đoàn.




    1. Tài chính của Ðảng gồm đảng phí do đảng viên đóng, từ
    ngân sách nhà nước và các khoản thu khác.


    2. Ban Chấp hành Trung ương quy định thống nhất nguyên tắc,
    chế độ quản lý tài chính, tài sản của Ðảng, mức đóng đảng phí của đảng viên.


    3. Hằng năm, cấp ủy nghe báo cáo và quyết định nhiệm vụ tài
    chính của cấp mình.




    Tổ chức đảng và đảng viên phải chấp hành nghiêm chỉnh Ðiều
    lệ Ðảng.



    Chỉ Ðại hội đại biểu toàn quốc mới có quyền sửa đổi Ðiều lệ
    Ðảng.





    Báo Điện tử DCSVN - Ngày 19/6/2006. Cập nhật lúc 16h
    25'









    MỤC LỤC





































































    Liên Hệ nick tpm1512 hoặc DĐ: 01666.055.006

    Đăng nhận xét

     
    Copyright © 2013 Blog's Trần Phúc Minh
    Share on Blogger Template Free Download. Powered byBlogger